เมื่อแรกมีการบินในเมืองไทย
เมื่อเสียงเครื่องยนต์ของเครื่องบิน ดังกระหึ่มสักครู่ เครื่องบินก็ค่อยๆ วิ่งไป
ตามสนามแล้วเชิดหัวบินขึ้นสู่อากาศอย่างช้าๆ.....
เครื่องบินดังกล่าว คือเครื่องบินเครื่องแรกที่มาแสดงการบินครั้งแรกในประ
ไทยเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๔ (ต้นรัชกาลที่ ๖) ที่สนามม้าสระประทุม โดยชาวฝรั้งเศส
เป็นคนนำมาแสดง ให้ประชาชนชมโดยเก็บเงินค่าผ่านประตู
เครื่องบินลำนั้นชื่อ “ออร์วิลล์ไรท์” เป็นเครื่องบินที่มีปีก ๒ ชั้น ลำตัวมีแต่
โครงเปล่าๆ ไม่มีแพนหางเสือสำหรับเลี้ยว มีเครื่องยนต์ติดตั้งอยู่กลางลำตัว
ใกล้ชายปีกชั้นล่าง เป็นเครื่องยนต์ ๕๐ แรงม้า ซึ่งให้แรงดันขับตัวเครื่องบิน พุ่ง
ไปข้างหน้าในอัตราความเร็ว ๕๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีฐานกางมีล้อคล้ายล้อ
รถจักรยานข้างละ ๒ ล้อ ตอนหัวประกอบด้วยไม้ยาว ๔ อันยื่นออกไปบรรจบ
กันกับแพนเล็กๆ อันหนึ่งที่ขยับขึ้นลงได้ ที่นั่งคนขับอยู่บนปีกชั้นล่างหน้าเครื่อง
ยนต์
เครื่องบินชื่อ “ออร์วิลล์ไรท์” หลังจากบินอยู่ชั่วครู่ ก็ลงจอดบนสนาม ต่อจากนั้นฝรั่งจึงได้เชื้อเชิญให้คน
ไทยได้ทดลองนั่งดูบ้าง ปรากฏว่ามีนายทหารที่กล้าขึ้นไปทดลองนั่งเป็นคนแรก
คือ นายพันตรี หลวงศักดิ์ศัลยาวุธ ผู้บังคับกองพันพิเศษกองพันที่ ๕ หรือพลอา
กาศโทพระยาเฉลิมอากาศ(สุณี สุวรรณประทีป) เจ้าเวหาคนแรกของไทยนั่นเอง
เมื่อ นายพันตรี หลวงศักดิ์ศัลยาวุธ ได้นั่งบนเครื่องบินคู่กับฝรั่ง บินวนไปมา
อยู่สองสามรอบ จึงได้ลงจอดบนพื้น
เมื่อลงมาแล้ว นายพันตรี หลวงศักดิ์ศัลยาวุธ จึงได้เล่าให้คนอื่นฟังว่า เมื่อ
อยู่บนเครื่องบินไม่ได้รู้สึกอะไรเลย สบายเหมือนนั่งบนรถยนต์
นายพันตรี หลวงศักดิ์ศัลยาวุธ ด้วยเหตุนี้ทำให้มีคนที่กล้าขึ้นไปนั่งบนเครื่องบินอีกมาก ทำให้มีรายได้เพิ่ม
เพราะมีการเก็บค่าโดยสารอีกคนละ ๕๐ บาท ๕๐ บาทสมัยนั้นมากแค่ไหนลอง
คิดดูค่าก๋วยเตี๋ยวอย่างดีๆ สมัยนั้นชามละ ๕ สตางค์เท่านั้นเอง
นับแต่ที่ชาวฝรั่งเศสได้นำเครื่องบินมาแสดงบินโชว์ ให้คนไทยได้ชมเป็นครั้ง
แรก ไทยเราจึงได้แลเห็นถึงความสำคัญของการบิน จากนั้นจึงได้มีการตั้งกรม
อากาศยาน(ปัจจุบันคือกองทัพอากาศ)ขึ้น โดยมี พลอากาศโทพระยาเฉลิมอา
กาศ เป็นเจ้ากรมคนแรกของไทย
ก่อนที่จะมีการตั้งกรมอากาศยาน ทางกองทัพไทยได้มีการสั่งชื้อเครื่องบิน
มาสองแบบเพื่อใช้ในการฝึกบิน โดยใช้สนามม้าที่วังสระประทุมเป็นที่ฝึก
ในการฝึกบินนั้นมีหลายครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัช
กาลที่ ๖ ได้เสด็จทอดพระเนตร การฝึกบินอยู่บ่อยครั้ง
เครื่องบินที่ไทยเราสั่งซื้อมาสองแบบแรกก็คือ
๑.เครื่องบินแบบเบร์เกต์ปีก ๒ ชั้นจำนวน ๔ เครื่อง
๒.เครื่องบินแบบนิเออปอรต์ปีกชั้นเดียวจำนวน ๔ เครื่อง
เครื่องบินแบบเบร์เกต์ปีก ๒ ชั้น
เครื่องบินแบบนิเออปอรต์ปีกชั้นเดียว หลังจากนั้นกองทัพอากาศของไทยก็ได้พัฒนาขีดความสามารถขึ้นเรื่อยๆ มี
การเสริมกำลังเครื่องบินให้ทันสมัยอยู่เสมอๆ ในระดับภูมิภาคเราไม่แพ้ใคร แต่
ในระดับโลกจริงๆ ต้องยอมรับว่าเรายังห่างอีกไกล
จากหนังสือ เล่าเรื่องไทยๆ เล่ม ๒ ของ เทพชู ทับทอง
และจากhttp://www.encyclopediathai.org/aircraft/Fighter/nieuport01/nieuport01.htm